Monday, August 18, 2008

Do not judge a book by its cover

วันนี้ไปจ่ายตลาดที่ซุบเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านมา อีกสองวันจะมีงานปาร์ตี้ที่บ้าน เลยคิดอยากจะทำเครื่องดื่ม (มืนเมา) ให้เพื่อนได้ลองดื่มกัน ก่อนหน้านี้ได้ไปงานปาร์ตี้บ้านเพื่อน เพื่อนชาวมัลต้า* ทำเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ที่ใครๆ ชิมแล้วต้องติดใจ จึงขอสูตรเขามา ส่วนผสมก็ง่ายๆ

- Red wine (dry) ที่ราคาถูกที่สุด 1 ขวด
- Vodka 1 ลิตร
- แฟนต้าน้ำส้ม 1 ขวด
- แฟนต้าน้ำมะนาว 1 ขวด
- ส้มสด และเลมอนสด หั่นสี่ส่วน

วิธีทำก็ง่ายๆ ให้ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ชิมรส แล้วเติมน้ำตาลไปเรื่อยๆ จนกว่าเมื่อชิมดูแล้วไม่มีรสของวอดก้าเหลืออยู่ แล้วเติมน้ำแข็งเล็กน้อย เป็นอันเสร็จ ทำง่ายๆ แค่นี้ ใครสนใจอยากเอาสูตรไปลองทำดูก็ได้

ประเด็นที่อัพบล็อกไม่ใช่เรื่องสูตรเครื่องดื่มแต่อย่างใด แต่วันนี้ที่ไปเดินจ่ายตลาดหาซื้อของกินเข้าบ้าน ได้ไปเลือกพวกเครื่องดื่มสำหรับงานปาร์ตี้ อย่างเช่นวอดก้ามีหลายยี่ห้อ หลายขนาด วางอยู่บนชั้นหลายชั้น ทำให้เลือกไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเอาแบบไหนดี พอดีตาเหลือบไปมองเห็นวอดก้ายี่ห้อ Sainsbury’s วางอยู่ที่ชั้นล่างสุด และอยู่ด้านใน (หลืบ) สุด ถ้าไม่ตั้งใจมองจะมองไม่เห็นเลย วอดก้ายี่ห้อนี้มีความบริสุทธิ์ 37% vol ปริมาตร 70 cl (0.7 ลิตร) มีสองแบบ คือ (หนึ่ง) แบบขวดสวย กับ (สอง) แบบขวดไม่สวย แบบขวดสวย ราคา £7.99 ส่วนอีกแบบราคา £6.57 วอดก้าที่บรรจุอยู่ในขวดเป็นชนิดเดียวกัน เพียงแต่บรรจุภัณฑ์ (package) ต่างกันทำให้ราคาแตกต่างกัน ขวดราคาถูกกว่าเขามีคำบรรยายไว้สั้นๆ ว่า ‘no fancy packaging, just Vodka’ บอกให้ลูกค้ารู้ว่า ‘ไม่มีขวดสวยนะ มีแต่วอดก้า’ นั่งนึกซักพักเลยเลือกหยิบขวดราคาถูก เพราะคิดว่าจะเอาไปผสมเครื่องดื่ม ไม่ได้เอาไปวางบนโต๊ะไว้ดื่มกับน้ำมะนาวสักหน่อย แต่ถ้าจะต้องเลือกเพื่อเอาไปดื่มบนโต๊ะ ก็คงเลือกขวดสวย (กว่า)

จริงๆ แล้วแพคเกจนี่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อของของฉันอยู่เหมือนกัน แต่ก็ต้องดูจุดประสงค์ว่าจะเลือกของไปใช้ในงานแบบไหน แต่ส่วนใหญ่ถ้าเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มที่ต้องซื้อมาบริโภคเอง มักจะไม่ค่อยดูที่แพคเกจเท่าไหร่ สินค้าอุปโภคบริโภคบางอย่าง ผลิตภัณฑ์ภายในจะคล้ายๆ กัน เช่น ซีเรียล น้ำผลไม้ น้ำอัดลม อาหารกระป๋อง ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม ฯลฯ ถ้าเป็นยี่ห้อที่บริษัทซุบเปอร์มาร์เก็ตผลิตมาจำหน่ายเอง (เช่น Sainsbury’s หรือ Tesco) จะมีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากยี่ห้อชื่อดังที่มีโฆษณาขึ้นบนหน้าจอทีวีทั่วไป เวลาฉันเลือกซื้อผลิตภัณฑ์พวกนี้ก็จะเลือกยี่ห้อที่มีราคาถูกกว่า เพราะรสชาติของผลิตภัณฑ์จะคล้ายๆ กัน ยกเว้นน้ำอัดลมที่ยังไงฉันก็จะเลือกดื่ม ‘โค้ก’ เท่านั้น เพราะรสชาติดีกว่า (อย่างไร...ก็โค้ก) แต่พวกซีเรียลหรืออาหารกระป๋องที่ได้ลองมาหลายๆ แบบ ก็รู้สึกว่ารสชาติของผลิตภัณฑ์จะคล้ายๆ กัน ยี่ห้อและแพคเกจสวยๆ นี่ ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นมาได้จริงๆ

คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างหรือเปล่า แล้วคุณเลือกสินค้าแบบไหน แบบราคาถูกแพคเกจไม่สวย หรือแบบแพคเกจสวยแต่ราคาแพง จริงๆ แล้วเราควรเชื่อสุภาษิตที่บอกว่า ‘Do not judge a book by its cover’ เราไม่ควรตัดสินคนหรือของจากสิ่งห่อหุ้มภายนอก เพราะหนังสือหน้าปกสวย ใช่ว่าจะมีเนื้อหาดีเสมอไป หรือคนที่มีหน้าตา บุคลิกดี ใช่ว่าจะเป็นคนดีเสมอไป
--------------------------------------------------------------------
* Malta เป็นประเทศเล็กๆ ที่เป็นเกาะ อยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ยุโรปตอนใต้ ใกล้ๆ กับประเทศอิตาลี
มีประชากรสี่แสนกว่าคนเท่านั้น ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก
แม้ว่าจะมีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับประเทศอิตาลีมายาวนาน แต่ภาษาราชการคือ มัลติส และอังกฤษ
ได้รับอิสรภาพคืนจากอังกฤษใน คศ. 1964 และเข้าเป็นสมาชิก EU เมื่อปี 2004
----ขอบคุณวิกิพีเดีย สารานุกรมอิสระ ----

No comments: